การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
(Integrity and transparency Assessment: ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

ข้อ | ข้อมูลการเชื่อมโยง | คำอธิบาย |
---|---|---|
ข้อมูลพื้นฐาน | ||
o1 โครงสร้างและอำนาจหน้าที่ | โครงสร้างหน่วยงานและอำนาจหน้าที่ 🔗 | • แสดงแผนผังโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่เป็นปัจจุบัน • แสดงตำแหน่งที่สำคัญและการแบ่งส่วนงานภายใน อย่างน้อยประกอบด้วย กลุ่ม/หน่วยในสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา ก.ต.ป.น. และ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา • แสดงข้อมูลเฉพาะที่อธิบายถึงหน้าที่และอำนาจของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา* *1) ต้องไม่เป็นการแสดงข้อมูลกฎหมายทั้งฉบับ 2) ให้เนื้อหาครอบคลุมตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ – พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการ กระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติม – กฎกระทรวง กำหนดหลักเกณฑ์การแบ่งส่วนราชการ ภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา พ.ศ. 2546 – ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง การแบ่งส่วน ราชการภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา พ.ศ. 2560 – ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง การแบ่งส่วน ราชการภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561 – ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง การแบ่งส่วน ราชการภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2566 |
o2 ข้อมูลผู้บริหาร | ข้อมูลผู้บริหาร 🔗 | • แสดงข้อมูลของผู้บริหารสูงสุด และผู้ดำรงตำแหน่ง ทางการบริหารของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย (1) ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (2) รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา • แสดงข้อมูลของผู้บริหารแต่ละคน อย่างน้อย ประกอบด้วย (1) ชื่อ-นามสกุล (2) ตำแหน่ง (3) รูปถ่าย (4) ช่องทางการติดต่อ |
o3 ข้อมูลการติดต่อ | ข้อมูลการติดต่อ 🔗 | • แสดงข้อมูลการติดต่อของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา อย่างน้อยประกอบด้วย (1) ที่อยู่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (2) หมายเลขโทรศัพท์ (3) E-mail ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (4) แผนที่ตั้ง • แสดงช่องทางการสอบถามข้อมูลต่าง ๆ และสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาสามารถสื่อสารให้คำตอบกับผู้สอบถามได้ โดยมีลักษณะเป้นการสื่อสารได้สองทาง (Q&A) ยกตัวอย่าง เช่น Messenger Live Chat, Chatbot, Line official Account, Web board* • สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จาก เว็บไซต์หลักของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา * ไม่รวมถึง E-mail |
การประชาสัมพันธ์ | ||
o4 ข่าวประชาสัมพันธ์ | ข่าวประชาสัมพันธ์ 🔗 | • แสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการ ดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจของสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาอย่างต่อเนื่อง • เป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2568 • แสดง QR code แบบวัด EIT(2) ของสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา (ที่ได้รับจาก สพฐ.) ไว้บนหน้าแรกของ เว็บไซต์หลักของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อให้ ผู้รับบริการหรือติดต่อราชการมีโอกาสได้มีส่วนร่วมในการ ประเมิน ITA ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา |
แผนการดำเนินงานและงบประมาณ | ||
o5 แผนยุทธศาสตร์หรือแผนพัฒนาหน่วยงาน | แผนยุทธศาสตร์หรือแผนพัฒนาหน่วยงาน 🔗 | • แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาที่มีระยะมากกว่า 1 ปี ที่มีรายละเอียด อย่างน้อยประกอบด้วย (1) ยุทธศาสตร์ หรือกลยุทธ์ หรือแนวทาง (2) เป้าหมายแต่ละยุทธศาสตร์ หรือกลยุทธ์ หรือแนวทาง (3) ตัวชี้วัด • เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุม ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 |
o6 แผนและความก้าวหน้าในการดำเนินงานและการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี พ.ศ.2568 | แผนและความก้าวหน้าในการดำเนินงานและการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี พ.ศ.2568 🔗 | • แสดงแผนการดำเนินงานตามภารกิจของสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา ประจำปèงบประมาณ พ.ศ. 2568 ที่มี รายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย (1) โครงการหรือกิจกรรม (2) งบประมาณที่ใช้แต่ละโครงการหรือกิจกรรม* (3) ช่วงระยะเวลาในการดำเนินงานแต่ละโครงการ หรือกิจกรรม • แสดงผลความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผนการ ดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2568 ที่มีเนื้อหาหรือรายละเอียด ความก้าวหน้า อย่างน้อยประกอบด้วย (1) ผลการดำเนินงานของแต่ละโครงการ หรือกิจกรรม** (2) ผลการใช้จ่ายงบประมาณที่ใช้ดำเนินงานแต่ละ โครงการหรือกิจกรรม** * กรณีการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่ไม่ใช้ งบประมาณ ให้แสดงให้เห็นว่าการดำเนินโครงการหรือ กิจกรรมนั้น ๆ ไม่ใช้งบประมาณ โดยไม่มีการเว้นว่าง ข้อมูลไว้ ** กรณีโครงการหรือกิจกรรมที่ยังไม่ได้ดำเนินการ หรือ มีการยกเลิกการดำเนินการ หรืออยู่ระหว่างการ ดำเนินการแต่ยังไม่มีการเบิกจ่ายงบประมาณ ให้แสดงให้ เห็นว่ายังไม่ได้ดำเนินการ หรือมีการยกเลิกการดำเนินการ หรืออยู่ระหว่างการดำเนินการแต่ยังไม่มีการเบิกจ่าย งบประมาณ โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้ |
o7 รายงานผลการดำเนินงานประจำปี พ.ศ.2567 | รายงานผลดำเนินงานประจำปี พ.ศ.2567 🔗 | • แสดงผลการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2567 ที่มีรายละเอียดอย่างน้อย ประกอบด้วย (1) ผลการดำเนินงานของแต่ละโครงการหรือ กิจกรรม (2) งบประมาณที่ได้รับจัดสรรแต่ละโครงการหรือ กิจกรรม* (3) ผลการใช้จ่ายงบประมาณที่ใช้ดำเนินงานแต่ละ โครงการหรือกิจกรรม** (4) ช่วงระยะเวลาในการดำเนินงานแต่ละโครงการ หรือกิจกรรม * กรณีการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่ไม่ใช้ งบประมาณ ให้แสดงให้เห็นว่าการดำเนินโครงการหรือ กิจกรรมนั้น ๆ ไม่มีการใช้งบประมาณ โดยไม่มีการเว้นว่าง ข้อมูลไว้ ** การแสดงข้อมูลผลการใช้จ่ายงบประมาณที่ใช้ ดำเนินงานแต่ละโครงการหรือกิจกรรม มีรายละเอียดดังนี้ 1) กรณีโครงการหรือกิจกรรมที่ไม่ใช้งบประมาณให้ แสดงให้เห็นว่าไม่มีการเบิกจ่ายงบประมาณ โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้ 2) กรณีโครงการหรือกิจกรรมที่ยังไม่ได้ดำเนินการ หรือมีการยกเลิกการดำเนินการ หรืออยู่ระหว่างการ ดำเนินการแต่ยังไม่มีการเบิกจ่ายงบประมาณ ให้แสดงให้ เห็นว่ายังไม่ได้ดำเนินการ หรือมีการยกเลิกการดำเนินการ หรืออยู่ระหว่างการดำเนินการแต่ยังไม่มีการเบิกจ่าย งบประมาณ โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้ |
การปฏิบัติงาน | ||
o08 คู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ | คู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ 🔗 | • แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่เจ้าหน้าที่ของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ใช้ยึดถือปฏิบัติให้เป็น มาตรฐานเดียวกัน ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย (1) ชื่องาน (2) วิธีการขั้นตอนการปฏิบัติงาน (3) ระยะเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติงาน (4) กฎหมายที่เกี่ยวข้อง |
การให้บริการ | ||
o09 คู่มือหรือแนวทางการขอรับบริการสำหรับผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อ | คู่มือหรือแนวทางการขอรับบริการสำหรับผู้ร้บบริการหรือผู้มาติดต่อ 🔗 | • แสดงคู่มือการขอรับบริการหรือแนวทางการปฏิบัติที่ ผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อกับสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาใช้เป็นข้อมูลในการขอรับบริการหรือติดต่อกับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ที่มีรายละเอียดของแต่ละงาน อย่างน้อยประกอบด้วย (1) ชื่องาน (2) วิธีการขั้นตอนการขอรับบริการ (3) ระยะเวลาที่ใช้ในการขอรับบริการ (4) ช่องทางให้บริการ เช่น สถานที่ ส่วนงานที่ รับผิดชอบ E-Service One Stop Service (5) ค่าธรรมเนียม (กรณีไม่มีค่าธรรมเนียม ให้แสดงในคู่มือให้เห็นว่าไม่มีความธรรมเนียมในการขอรับ บริการ โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้) (6) รายการเอกสารหลักฐานประกอบการยื่นคำขอรับ บริการ (กรณีไม่มีรายการเอกสารหลักฐานประกอบการ ยื่นคำขอรับบริการ ให้แสดงในคู่มือให้เห็นว่า ไม่มีรายการ เอกสารดังกล่าว โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้) |
o10 E-Service | E-Service 🔗 | • แสดงระบบการให้บริการ ผ่านช่องทางออนไลน์* ที่ผู้ขอรับบริการไม่ต้องเดินทางมายังจุดให้บริการ • แสดงรายละเอียดวิธีการใช้งานระบบการให้บริการ • สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จาก เว็บไซต์หลักของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา *ไม่รวมถึงช่องทางการถาม – ตอบ (Q&A) หรือสื่อสาร ตามปกติแบบออนไลน์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา หมายเหตุ : E-Service แสดงช่องการที่บุคคลภายนอก สามารถขอรับบริการตามอำนาจหน้าที่ของสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา ผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น Smart OBEC, My office, AMSS++ หรือโปรแกรมอื่นที่มีการปฏิบัติงาน ในลักษณะเดียวกัน (ควรมีคู่มือการเข้าใช้งานในหน้าแรก) หรือโปรแกรม ที่ใช้ระบบสำนักงานอัจฉริยะ โดยการนำ เทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยมาใช้ประยุกต์ใช้ใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สามารถปฏิบัติงานได้อย่าง สะดวก รวดเร็ว และสามารถทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลา |
011 ข้อมูลสถิติการให้บริการ | ข้อมูลสถิติการให้บริการ 🔗 | • แสดงข้อมูลสถิติที่ผู้รับบริการมาขอรับบริการ ณ จุดให้บริการ (Walk-in) ที่มีรายละเอียด อย่างน้อย ประกอบด้วย (1) ชื่องาน (2) จำนวนผู้รับบริการที่เข้ามารับบริการ ณ จุดให้บริการ (Walk-in) • แสดงข้อมูลสถิติการขอรับบริการผ่านช่องทาง E-Service ที่มีรายละเอียด อย่างน้อยประกอบด้วย (1) ชื่องาน (2) จำนวนผู้รับบริการผ่านช่องทาง E-Service • เป็นข้อมูลสถิติของปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 * กรณีไม่มีผู้รับบริการในช่วงเวลาใด ให้แสดงให้เห็นว่า ไม่มีผู้รับบริการในช่วงเวลานั้น โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้ |
การจัดซื้อจัดจ้าง | ||
o12 รายการการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุและความก้าวหน้าการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ | รายการการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ 🔗 | • แสดงรายการการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาในประเภทงบรายจ่าย หมวดงบลงทุนที่จะมี การดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ทุกรายการ ที่มี รายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย (1) ชื่อรายการของงานที่ซื้อหรือจ้าง (2) วงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร (บาท) (3) แหล่งที่มาของงบประมาณ (4) สถานการณ์จัดซื้อจัดจ้าง • แสดงความก้าวหน้าการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาในประเภท งบรายจ่ายหมวดงบลงทุน ที่มีการลงนามในสัญญาแล้ว ณ วันที่ 31 มีนาคม 2568 ที่ มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย (1) วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง (2) ราคากลาง (บาท) (3) ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง (บาท) (4) รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก (5) เลขที่โครงการในระบบ e-GP* • เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างฯ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 * กรณีการจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่ต้องดำเนินการระบบ e-GP ตามหนังสือกรมบัญชีกลาง ด#วนที่สุดที่ กค 0405.4/ว 322 ลงวันที่ 24 สิงหาคม 2560 ให้แสดงให้เห็นว่าไม่มีเลขที่ โครงการในระบบ e-GP พร้อมเหตุผลประกอบ โดยไม่มีการ เว้นว่างข้อมูลไว้ ** การกรอกข้อมูลแบบฟอร์ม ITA-o12 ตามภาคผนวก ก. ให้ดำเนินการ ดังนี้ 1) กรอกข้อมูลให้ครบถ้วนตามองค์ประกอบด้านข้อมูล ที่กำหนด โดยไม่เว้นช่องว่าง 2) กรณีรายการของงานที่ซื้อหรือจ้างที่ยังไม่มีการลง นามในสัญญา ณ วันที่ 31 มีนาคม 2568 หรือรายการที่มี การยกเลิกการดำเนินการ ไม่จำเป็นต้องกรอกข้อมูล ความก้าวหน้าการจัดซื้อจัดจ้างฯ ในองค์ประกอบด้าน ข้อมูล ดังนี้ (1) วิธีการจัดซื้อจัดจ้างฯ (2) ราคากลาง (บาท) (3) ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง (บาท) (4) รายชื่อ ผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก และ (5) เลขที่โครงการ ในระบบ e-GP 3) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาต้องไม่มีการแก้ไข เปลี่ยนแปลงแบบฟอร์ม ITA-o12 ตามภาคผนวก ก. 4) รายละเอียดการกรอกข้อมูลให้เป็นไปตาม คำอธิบายที่ปรากฏในแบบฟอรTม ITA-o12 5) กรณีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาไม่ได้รับจัดสรรงบ ลงทุน ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ให้ระบุว่า “ไม่ได้รับ จัดสรรงบลงทุน” |
o13 รายงานสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจําปี พ.ศ.2567 | รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี พ.ศ.2567 🔗 | • แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาในประเภทงบรายจ่าย หมวดงบลงทุน ประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2567 ทุกรายการ ที่มีรายละเอียดอย่าง น้อยประกอบด้วย (1) ชื่อรายการของงานที่ซื้อหรือจ้าง (2) วงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร (บาท) (3) แหล่งที่มาของงบประมาณ (4) สถานการณ์จัดซื้อจัดจ้างฯ (5) วิธีการจัดซื้อจัดจ้างฯ (6) ราคากลาง (บาท) (7) ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง (บาท) (8) รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก (9) เลขที่โครงการในระบบ e-GP* • เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างฯ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 * กรณีการจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่ต้องดำเนินการระบบ e-GP ตามหนังสือกรมบัญชีกลาง ด่วนที่สุดที่ กค 0405.4/ว 322 ลงวันที่ 24 สิงหาคม 2560 ให้แสดงให้เห็นว่าไม่มีเลขที่ โครงการในระบบ e-GP พร้อมเหตุผลประกอบ โดยไม่มี การเว้นว่างข้อมูลไว้ ** การกรอกข้อมูลแบบฟอร์ม ITA-o13 ตามภาคผนวก ก. ให้ดำเนินการ ดังนี้ 1) กรอกข้อมูลให้ครบถ้วนตามองค์ประกอบด้าน ข้อมูลที่กำหนด โดยไม่เว้นช่องว่าง 2) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาต้องไม่มีการแก้ไข เปลี่ยนแปลงแบบฟอร์ม ITA-o13 ตามภาคผนวก ก. 3) รายละเอียดการกรอกข้อมูลให้เป็นไปตาม คำอธิบายที่ปรากฏในแบบฟอร์ม ITA-o13 4) กรณีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาไม่ได้รับจัดสรรงบลงทุนใน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2 5 6 7 ให้ระบุว่า“ไม่ได้รับจัดสรรงบลงทุน” |
การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล | ||
o14 แผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล | แผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล 🔗 | • แสดงแผนการบริหารทรัพยากรบุคคลซึ่งบังคับใช้ใน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ที่มีรายละเอียดอย่างน้อย ประกอบด้วย (1) รายการหรือกิจกรรมการบริหารทรัพยากรบุคคล (2) ช่วงระยะเวลาในการดำเนินงานแต่ละรายการหรือ กิจกรรมการบริหารทรัพยากรบุคคล • แสดงแผนการพัฒนาทรัพยากรบุคคลซึ่งบังคับใช้ใน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ที่มีรายละเอียดอย่างน้อย ประกอบด้วย (1) โครงการหรือกิจกรรมการพัฒนาทรัพยากรบุคคล (2) งบประมาณแต่ละโครงการหรือกิจกรรมการพัฒนา ทรัพยากรบุคคล** (3) ช่วงระยะเวลาในการดำเนินงานแต่ละโครงการหรือ กิจกรรมการพัฒนาทรัพยากรบุคคล * กรณีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาใช้แผนบริหาร ทรัพยากรบุคคล และแผนพัฒนาทรัพยากรบุคคลเป็น แผนฉบับเดียวกัน ต้องมีรายละเอียดตามองค์ประกอบ ด้านข้อมูลที่ครอบคลุมทั้งแผนการบริหารทรัพยากร บุคคลและแผนการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ** กรณีการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่ไม่ใช้ งบประมาณ ให้แสดงให้เห็นว่าไม่ใช้งบประมาณ โดยไม่มี การเว้นว่างข้อมูลไว้ |
o15 รายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลประจําปี พ.ศ.2567 | รายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลประจำปี พ.ศ.2567 🔗 | • แสดงผลการบริหารทรัพยากรบุคคล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย (1) รายการหรือกิจกรรมการบริหารทรัพยากรบุคคล (2) ผลการดำเนินการของแต่ละรายการหรือ กิจกรรมการบริหารทรัพยากรบุคคล (3) ช่วงระยะเวลาในการดำเนินการของแต่ละ รายการหรือกิจกรรมการบริหารทรัพยากรบุคคล • แสดงผลการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย (1) โครงการหรือกิจกรรมการพัฒนาทรัพยากรบุคคล (2) ผลการดำเนินการของแต่ละโครงการหรือกิจกรรม การพัฒนาทรัพยากรบุคคล (3) ผลการใช้จ่ายงบประมาณที่ใช้ดำเนินการแต่ละ โครงการหรือกิจกรรมการพัฒนาทรัพยากรบุคคล* (4) ช่วงระยะเวลาในการดำเนินการของแต่ละ โครงการหรือกิจกรรม * กรณีการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่ไม่ใช้ งบประมาณ ให้แสดงให้เห็นว่าไม่ใช้งบประมาณ โดยไม่มี การเว้นว่างข้อมูลไว้ |
o16 ประมวลจริยธรรมและการขับเคลื่อนจริยธรรม | ประมวลจริยธรรมและการขับเคลื่อนจริยธรรม 🔗 | • แสดงประมวลจริยธรรมข้าราชการครูและบุคลากร ทางการศึกษา ฉบับปี พ.ศ. 2564 • แสดงแนวทางการประพฤติปฏิบัติตนของข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาตามประมวลจริยธรรม ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามที่ ก.ค.ศ. กำหนดให้ถือปฏิบัติ • แสดงผลการเสริมสร้างมาตรฐานทางจริยธรรมให้แก่ เจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ที่มี รายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย (1) การจัดตั้งทีมให้คำปรึกษาตอบคำถามทาง จริยธรรมหรือคณะทำงานขับเคลื่อนเรื่องจริยธรรม โดย ให้แสดงเป็นคำสั่งแต่งตั้งที่เป็นทางการ (2) แนวปฏิบัติ Dos & Don’ts เพื่อลดความสับสน เกี่ยวกับพฤติกรรมสีเทาและเป็นแนวทางในการ ประพฤติตนทางจริยธรรม ที่จัดทำขึ้นโดยสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา (3) ผลการฝึกอบรมที่มีการสอดแทรกสาระด้านจริยธรรมของเจ้าหน้าที่ของรัฐในหลักสูตร หรือผลการ จัดกิจกรรมส่งเสริมจริยธรรมที่ดำเนินการโดย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 |
การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ | ||
017 แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ | แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ 🔗 | • แสดงคู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรื่อง ร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย (1) รายละเอียดของข้อมูลที่ผู้ร้องควรรู้เพื่อใช้ในการร้องเรียน เช่น ชื่อ-สกุล ของผู้ถูกร้อง ช่วงเวลาการ กระทำความผิด พฤติการณTการทุจริตและประพฤติมิ ชอบ (2) ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและ ประพฤติมิชอบ (3) ขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการเรื่องร้องเรียน การทุจริตและประพฤติมิชอบ (4) ส่วนงานที่รับผิดชอบ (5) ระยะเวลาที่ใช้ในการดำเนินการ |
o18 ช่องทางการแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ | ช่องทางการแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ 🔗 | • แสดงช่องทางออนไลน์ที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้ง เรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของ เจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โดยต้องแยก ต่างหากจากช่องทางการร้องเรียนทั่วไป • เป็นช่องทางที่มีการคุ้มครองข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแส • สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้ จากเว็บไซต์หลักของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา |
o19 ข้อมูลสถิติการร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ | ข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ 🔗 | • แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติ มิชอบของเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ที่ มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย (1) จำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด (2) จำนวนเรื่องที่ดำเนินการแล้วเสร็จ (3) จำนวนเรื่องที่อยู่ระหว่างดำเนินการ • เป็นข้อมูลของปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 * กรณีไม่มีเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติ มิชอบของเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาใน ช่วงเวลาใด ให้แสดงให้เห็นว่าไม่มีเรื่องร้องเรียนการ ทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษา ในช่วงเวลานั้น โดยไม่มีการเว้นว่าง ข้อมูลไว้ |
การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม | ||
o20 การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม | การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม 🔗 | • แสดงผลการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วน ร่วมในการดำเนินงานตามภารกิจของสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา โดยมีรายละเอียดประกอบด้วย (1) ประเด็นหรือเรื่องในการมีส่วนร่วม (2) สรุปข้อมูลของผู้มีส่วนร่วม (3) ผลจากการมีส่วนร่วม (4) การนำผลจากการมีส่วนร่วมไปปรับปรุงพัฒนาการ ดำเนินงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา • เป็นการดำเนินการโดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 |
นโยบาย No Gift Policy* | ||
o21 ประกาศเจตนารมณ์และการสร้างวัฒนธรรมตามนโยบาย No Gift Policy จากการปฏิบัติหน้าที่ | ประกาศเจตนารมณ์และการสร้างวัฒนธรรมตามนโยบาย No Gift Policy จากการปฏิบัติหน้าที่ 🔗 | • แสดงประกาศเจตนารมณT No Gift Policy จากการ ปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการ ที่ลงนามโดยผู้อำนวยการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งดำรงตำแหน่งใน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ทั้งฉบับภาษาไทยและ ภาษาอังกฤษ* โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประกาศว่า ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกคนในสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา จะไม่รับของขวัญและของกำนัล ทุกชนิดในขณะ/ก่อน/หลังปฏิบัติหน้าที่ ที่จะส่งผลให้ เกิดการทุจริตและประพฤติมิชอบ • แสดงผลการดำเนินกิจกรรมที่มีวัตถุประสงค์เพื่อปลุก จิตสำนึกหรือสร้างวัฒนธรรมให้เจ้าหน้าที่ในการปฏิเสธ การรับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดจากการปฏิบัติ หน้าที่ ในลักษณะการประชุม การสัมมนา เพื่อถ่ายทอด หรือมอบนโยบาย หรือเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ ที่ดำเนินการโดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 * การประกาศฯ ให้ประกาศในทุกปี (ถึงแม้ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายังเป็นบุคคล เดิม) |
o22 รายงานการรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยา | รายงานการรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยา 🔗 | • แสดงรายงานการรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด โดยธรรมจรรยาสำหรับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ตามมาตรา 128 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 |
การประเมินความเสี่ยงเพื่อป้องกันการทุจริต | ||
o23 การประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดการให้/รับ สินบนจากการดำเนินงานตามภารกิจของหน่วยงานประจำปี พ.ศ. 2568 | การประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดการให้/รับ สินบนจากการดำเนินงานตามภารกิจของหน่วยงานประจำปี พ.ศ. 2568 🔗 | • การประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดการให้หรือรับสินบน จากการดำเนินงานตามภารกิจของสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 อย่างน้อย ประกอบด้วยประเด็นดังต่อไปนี้ (1) การจัดซื้อจัดจ้าง (2) การบริหารงานบุคคล • ในการประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดการให้หรือรับ สินบนจากการดำเนินงานตามภารกิจของสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แต่ละ ประเด็น ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย (1) เหตุการณ์ความเสี่ยง (2) ระดับของความเสี่ยง (3) วิธีการในการบริหารจัดการความเสี่ยง (สินบน หมายถึง ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดที่ ให้แก่บุคคลเพื่อให้ผู้นั้นกระทำการหรือละเว้นไม่กระทำ การตามที่ผู้จ่ายเงินสินบนต้องการ คำศัพท์ที่สื่อถึงสินบน เช่น เงินแป๊ะเจี๊ยะ เงินใต้โต๊ะ ส่วย ค่าดำเนินการ ค่าอำนวยความสะดวก ค่าน้ำร้อนน้ำชา ค่าหัวคิว เงินทอน ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ หนังสือคดีสินบนกับการรับ ทรัพย์หรือประโยชน์อื่นใดของเจ้าพนักงานของรัฐ สำนักงาน ป.ป.ช.) |
o24 รายงานผลการดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบประจำปี | รายงานผลการดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบประจำปี 🔗 | • แสดงผลการประเมินความเสี่ยงและผลการ ดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติ มิชอบ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ที่มีรายละเอียด อย่างน้อยประกอบด้วย (1) เหตุการณ์ความเสี่ยง (2) ระดับของความเสี่ยง (3) วิธีการในการบริหารจัดการความเสี่ยง (4) ผลการดำเนินการตามวิธีการในการบริหาร จัดการความเสี่ยง |
แผนป้องกันการทุจริต | ||
o25 แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต | แผนการปฏิบัติการป้องกันการทุจริต 🔗 | • แสดงแผนปฏิบัติการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการ ทุจริตหรือส่งเสริมมาตรฐานจริยธรรมหรือธรรมาภิบาล ที่จัดทำโดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ที่มีรายละเอียด อย่างน้อยประกอบด้วย (1) โครงการหรือกิจกรรม (2) งบประมาณแต่ละโครงการหรือกิจกรรม* (3) ช่วงระยะเวลาดำเนินการแต่ละโครงการหรือ กิจกรรม • เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใชHครอบคลุม ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 * กรณีการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่ไม่ใช้ งบประมาณ ให้แสดงให้เห็นว่าไม่ใช้งบประมาณ โดย ไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้ |
o26 รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจําปี | รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี 🔗 | • แสดงผลการดำเนินการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกัน การทุจริตหรือส่งเสริมมาตรฐานจริยธรรม หรือ ธรรมาภิบาล ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย (1) โครงการหรือกิจกรรม (2) ผลดำเนินการแต่ละโครงการหรือกิจกรรม (3) ผลการใช่จ่ายงบประมาณที่ใช้ดำเนินการแต่ละ โครงการหรือกิจกรรม* (4) ช่วงระยะเวลาในการดำเนินการแต่ละโครงการ หรือกิจกรรม • เป็นรายงานผลของปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 * กรณีการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่ไม่ใช้ งบประมาณ ให้แสดงให้เห็นว่าไม่ใช้งบประมาณ โดย ไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้ |
มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใส่ภายในหน่วยงาน | ||
o27 มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน | มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน 🔗 | • แสดงการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความ โปร่งใสในการดำเนินงานของสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ที่มีรายละเอียด อย่างน้อยประกอบด้วยประเด็น ดังต่อไปนี้ (1) กระบวนการปฏิบัติงานที่โปร่งใสและ มีประสิทธิภาพ (2) การให้บริการและระบบ E-Service (3) ช่องทางและรูปแบบการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ ข้อมูลข่าวสารภาครัฐ (4) กระบวนการกำกับดูแลการใช้ทรัพย์สินของราชการ (5) กระบวนการสร้างความโปร่งใสในการใช้ งบประมาณและการจัดซื้อจัดจ้าง (6) กระบวนการควบคุม ตรวจสอบการใช้อำนาจ และการบริหารงานบุคคล (7) กลไกและมาตรการในการแก้ไขและป้องกันการ ทุจริตภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา • แสดงการกำหนดวิธีการนำผลการวิเคราะห์แต่ละ ประเด็นไปสู่การปฏิบัติ ที่มีรายละเอียด อย่างน้อย ประกอบด้วย (1) มาตรการ โครงการ หรือกิจกรรม (2) ขั้นตอนหรือวิธีการปฏิบัติ (3) ช่วงระยะเวลาในการดำเนินการ (4) ผู้รับผิดชอบ |
o28 รายงานผลการดำเนินการ เพื่อส่งเสริมคุณรรรม และความโปร่งใส ภายในหน่วยงาน | รายงานผลการดำเนินการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน 🔗 | • แสดงผลการดำเนินการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความ โปร่งใสภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตามมาตรการ ส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย (1) มาตรการหรือกิจกรรมที่ดำเนินการเพื่อส่งเสริม คุณธรรมและความโปร่งใสภายในสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา (2) สรุปผลการดำเนินการตามมาตรการหรือ กิจกรรม (3) ผลลัพธ์หรือความสำเร็จของการดำเนินการ • เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 |